Cà phê nguyên chất sau khi pha như thế nào?

25-10-2014 08:57:38 | lượt xem : 1.645

Cà phê sau khi pha xong, liệu bạn có biết được rằng bạn đang uống 1 ly cà phê nguyên chất chăng !

Nhìn vào 1 ly cà phê bằng cách nào bạn có thể biết được đó là một ly cà phê thật hay một ly cà phê giả. Hãy nhận định nó bằng cách đi từ Màu của nước cà phê, Độ sánh của cà phê, Mùi của cà phê, Vị của cà phê và Bọt của cà phê.

1. Màu của nước cà phê

Cà phê là một loại hạt khá đặc biệt. Đối với rang cà phê thì có đến 16 cấp độ rang cà phê. Và hẳn ai cũng biết rằng đến cấp độ 14, 15, 16 thì hạt cà phê đã cho ra một màu đen thui giống như than. Nhưng không phải vì hạt cà phê đen thui thì cho ra màu nước cà phê đen thui cũng giống như cấp độ rang mà nó đạt đến. Thực chất 1 ly cà phê nguyên chất thì luôn cho ra màu cánh gián, từ màu nâu nhạt đi đến màu nâu đậm. Khi cho thêm đá vào thì nó sẽ ra màu nâu của hổ phách trong trẻo tự nhiên, không đục. Nó cho ta thấy được cảm giác một ly cà phê sạch, ngon. Tạo cảm giác an tâm khi uống, thay vì phải uống 1 ly cà phê với nước đen thui, đục. Vậy mà có nhiều người lại thích ly cà phê đen thui như vậy, họ có thể từ chối ăn một món ăn cháy, nhưng họ lại không từ chối với 1 ly cà phê toàn bắp và đậu nành được rang cháy thành than.

2. Độ sánh của cà phê

Có nhiều người cho rằng một ly cà phê sành điệu, đúng chất, thì phải đạt được độ sánh, độ dẻo sau khi pha xong, ko chỉ dừng ở mức dẻo mà phải kẹo đặc lại dính trên muỗng khi khuấy, khi khuấy đến đâu thì phải dính thành ly đến đó, nếu thêm đá vào thì phải bám vào đá. Hạt cà phê nguyên chất thì lấy đâu ra lắm caramen mà đòi sánh kẹo như thế. Đạt được đến độ sánh kẹo như vậy chỉ có trong bột bắp, bột đậu rang thành than vì trong nó chứa nhiều tinh bột . Còn thật chất có ai biết được rằng một ly cà phê nguyên chất không thể  đạt đến độ sánh kẹo như vậy. Nó chỉ cho ra mức độ sệt vừa phải. 

3. Mùi của cà phê


Nhắc đến mùi của cà phê thì khó mà có thể phân biệt được đâu là mùi của cà phê, đâu là mùi của hóa chất mang lại. Nếu bạn không phải là một chuyên gia về hóa chất, hay một người uống cà phê nguyên chất lâu năm thì khó mà đoán được. Nói khó đoán được nhưng không phải là không phát hiện ra được. Một ly cà phê được pha ra bằng việc tẩm hương liệu thì bạn có thể cảm nhận được mùi gay gắt sộc vào mũi, nó thơm đấy nhưng ko thể giữ lâu được. Không giống với mùi của cà phê thật, hương thơm dịu dàng, sâu lắng đánh thức được cả người thích uống cà phê cũng như mới tập uống cà phê, tuy nhẹ nhưng dai dẳng ko vội vàng như mùi thơm hóa chất ngụy tạo nên.

4. Vị của cà phê

Đối với những người tự nhận là  "sành điệu" cà phê thì cà phê trước tiên là phải đen mà càng đen thì phải càng đắng. Đắng để nhâm nhi, chèm chẹp khi uống, và còn để thưởng thức cái đắng của nó. "Đắng" cà phê thật cũng có đó nhưng vị đắng nhẹ nhàng tinh tế thì còn đi chung với hậu vị chua thanh rất quyến rũ mà dòng cà phê ngon nhất thế giới Arabica mang lại. Nhưng với một số người họ lại nhận định sai lầm rằng hạt cà phê rang lên không có vị chua, họ từ bỏ vị chua thanh tao đó để thay vào là chỉ để thưởng thức vị đắng của đậu rang. Do vị đắng của tạp chất mang lại mà dần họ quên đi cái vị đắng chân thật tinh khiết của cà phê thật mang lại. Hãy thử một lần tìm kiếm hương vị thật của cà phê thật.

5. Bọt của cà phê

Bản thân cà phê thật khi cho đường vào đánh lên thì cũng tạo nên bọt, bọt thật của cà phê thường dày, bong bóng nổi lên cũng gần đều nhau nhưng dễ tan nhanh. Nhưng một số người uống cà phê lại đòi hỏi cao hơn, muốn bọt phải nhiều hơn. Để đáp ứng điều đó, thì nhiều người đã dùng chất tẩy rửa bỏ vào cà phê để tạo nên bọt nhiều, nếu nhìn thấy bong bóng trong bọt cà phê có màu sắc giống màu cầu vòng, tan lâu thì ắt hẳn bạn đang uống một ly cà phê đầy xà phòng rồi đấy, chứ không phải gu sành điệu cà phê mang lại.